ต้องสังเกตค่า SPF และค่า PA ก่อนเลือกครีมกันแดด - well u

ต้องสังเกตค่า SPF และค่า PA ก่อนเลือกครีมกันแดด


ครีมกันแดดโล่ป้องกันแสงแดดสำหรับสาวไทยเป็นสิ่งที่เลี่ยงไม่ได้ เพราะแสงแดด และรังสี UV คือภัยร้าย และศัตรูตัวฉกาจที่ทำร้ายผิวอย่างรุนแรง แต่เคยสงสัยกันมั้ยว่า SPF และค่า PA ที่ใส่ในครีมกันแดดทุกตัว มีความหมายว่าอย่างไร มาทำความรู้จักกันมากขึ้นก่อนเลือกครีมกันแดดกันดีกว่า

SPF

SPF นั้นย่อมาจาก Sunburn Protection Factor เป็นค่าที่บอกความสามารถของครีมกันแดดในการป้องกันการไหม้แดงของผิว ซึ่งเกิดจาก รังสียูวีบี (UVB) โดยปกติยิ่งค่าสูงจะยิ่งทําให้เราอยู่กลางแดดได้นานมากขึ้นก่อนจะมีอาการผิวไหม้แดง

SPF 15 คือ ความสามารถในการปกป้องผิวจากอาการไหม้แดด มากกว่าผิวปกติ 15 เท่า ความสามารถในการปกป้องผิวจากรังสียูวีบี (UVB) ได้ 93.3%

SPF 30 คือ ความสามารถในการปกป้องผิวจากอาการไหม้แดด มากกว่าผิวปกติ 30 เท่า

ความสามารถในการปกป้องผิวจากรังสียูวีบี (UVB) ได้ 96.7%

SPF 50 คือ ความสามารถในการปกป้องผิวจากอาการไหม้แดด มากกว่าผิวปกติ 50 เท่า

ความสามารถในการปกป้องผิวจากรังสียูวีบี (UVB) ได้ 98%

อย่างไรก็ตาม การเลือกครีมกันแดดที่ดีไม่ได้ขึ้นอยู่กับ ค่า SPF เพียงอย่างเดียว ควรเลือกครีมกันแดดที่ป้องกัน รังสียูวีเอ (UVA) ได้ด้วย เพราะ UVA เป็นต้นเหตุของความเหี่ยวย่นของผิว รวมถึงมะเร็งผิวหนังบางชนิด โดยดูจากเครื่องหมาย “PA+”  ยิ่งจํานวนเครื่องหมาย + มาก ก็ยิ่งป้องกันมากขึ้น หรือหากเป็นครีมกันแดดที่มาจากบางประเทศจะใช้รูปดาวตั้งแต่ 1-4 ดาวแสดงถึงการป้องกันที่มากขึ้นตามลําดับ

PA

ค่า PA คือ ค่าระดับความสามารถในการปกป้องผิวจากรังสียูวีเอ (UVA) ระบุค่าความสามารถเป็นจำนวนเครื่องหมายบวก (+)

PA + คือ ความสามารถในการปกป้องผิวจากความหมองคล้ำ ได้มากกว่าผิวปกติ 2-4 เท่า

PA ++ คือ ความสามารถในการปกป้องผิวจากความหมองคล้ำ ได้มากกว่าผิวปกติ 4-8 เท่า

PA +++ คือ ความสามารถในการปกป้องผิวจากความหมองคล้ำ ได้มากกว่าผิวปกติ 8-16 เท่า

PA ++++ คือ ความสามารถในการปกป้องผิวจากความหมองคล้ำ ได้มากกว่าผิวปกติ มากกว่า 16 เท่า

เลือกค่า SPF และ PA ที่เหมาะสมแล้ว ต้องทาครีมกันแดดให้ถูกวิธีด้วย

“ทาก่อน” ทาก่อนที่จะออกแดด 15-30 นาที

“ทาหนา” เนื่องจากการป้องกันแดดจะมีประสิทธิภาพเต็มที่ถ้าทาหนาพอคือต้องใช้ปริมาณ 2 ข้อนิ้ว สําหรับหน้าและคอ หรือแบ่งทาทีละ 1 ข้อนิ้ว ซ้ำสองครั้ง

“ทาซ้ำ” เนื่องจากครีมกันแดดจะถูกเหงื่อและการเสียดสี ชะล้างออกจากผิวหนังเมื่อเวลาผ่านไปดังนั้น ควรทาช่วงเช้า เที่ยง หรือทาทุกๆ 2-3 ชั่วโมง หากมีเหงื่อมากหรือโดนน้ำบ่อย

อ้างอิงข้อมูล

  1. https://www.colorescience.com/learn/what-is-pa
  2. http://www.nsm.or.th/other-service/1757-online-science/knowledge-inventory/sci-article/science-article-nsm/2688-ค่า-spf-และ-pa-ในสารกันแดดคืออะไร.html
  3. https://medthai.com/ครีมกันแดด/
  4. https://www.rama.mahidol.ac.th/rama_hospital/th/services/knowledge/10212020-1024#:~:text=SPF นั้นย่อมาจาก,แดง แต่ถ้าทาครี
เพิ่มเพื่อน